Thứ Sáu, 10 tháng 2, 2017

Lưu ý lúc dùng thuốc trị bệnh lý viêm xoang dị ứng

Mùa xuân là mùa thuận lợi cho những bệnh lý dị ứng phát triển , ở trong đó bệnh chứng viêm mũi xoang dị ứng hay gặp rất nhiều . bệnh lý này vô cùng thường gặp ở nước ta , trên bất kể độ tuổi nào , giới tính và đang có xu hướng tăng tốc do môi trường sống ngày một bị ô nhiễm .

Xem thêm :

Thủ phạm gây bệnh và liệu pháp nhận ra căn bệnh viêm xoang mũi dị ứng

  • bệnh viêm xoang dị ứng là phản ứng kháng thể đặc hiệu của niêm mạc hốc mũi hốc xoang trước sự tái hồi của dị nguyên dẫn đến thực trạng dị ứng . biểu hiện chủ yếu là ngứa mũi ; hắt hơi mỗi hồi không dứt được ; sổ nước mũi loãng , rất nhiều sau lần hắt xì hơi thường xuyên ; tắc mũi . một vài triệu chứng như trên hay xuất hiện thành đợt , tăng nhiều khi thay đổi thời tiết , lúc gặp trời lạnh hay khi gặp bụi khói thường xuyên ... thông thường , căn bệnh không để lại triệu chứng gì lúc khám .
  • vì khó xác định được dị vật gây ra bệnh lý dẫn đến lúc chữa trị chủ yếu là chữa các triệu chứng xảy ra của chứng bệnh . điều trị gồm có chữa trị tại chỗ và chữa toàn thân . đối với trị tại chỗ , chủ yếu là dùng thuốc co mạch và thuốc diệt khuẩn để thuyên giảm nhanh nhất một vài triệu chứng đang diễn ra ở khoang mũi

Những loại thuốc chữa trị chứng bệnh viêm xoang mũi dị ứng

  • Thuốc co mạch xuất hiện công dụng tạo sự thông thoáng cho hệ hít thở. những thuốc co mạch thường dùng hiện tại là : éphédrin 1-3% (1% dành cho trẻ ), naphazolin 0,05-0,1%.
  • Thuốc sát khuẩn : thường hay sử dụng argyrol 1-3%. Thuốc vừa có tác dụng sát khuẩn , vừa làm se niêm mạc và ngăn ngừa hiện trạng xuất tiết

tuy vậy, những thuốc này không được bác sĩ chỉ dẫn sử dụng cho trẻ sơ sinh , trẻ dưới 6 tháng tuổi. với trẻ nhũ nhi, có thể dùng dung dịch muối sinh lí; không nên nhỏ một số thuốc co mạnh , thuốc diệt khuẩn rất nhiều đợt ở trong ngày , dai dẳng liên tục nhiều ngày vì sẽ gây nên chứng bệnh viêm mũi vì thuốc.

khi sử dụng những thuốc hẹp mũi , bệnh nhân nên chú ý :

  • Trước khi hẹp mũi, buộc phải xì mũi hoặc hút hết chất chất nhầy , mủ đọng ứ ở khoang mũi thì sử dụng thuốc mới có công dụng . đặc biệt , đối với trẻ con chưa thể hỉ mũi , cần phải được hút chất dịch nhầy đúng liệu pháp.
  • khi nhỏ mũi, tốt nhất là để trạng thái nằm ngửa, nếu mà không có điều kiện nằm thì phải ngồi , ngửa đầu tối đa để thuốc vào được ở khoang mũi. Sau lúc nhỏ thuốc , nên hít nhẹ hoặc ấn nhẹ nhẹ trên cánh mũi để thuốc đi vào được sâu trong hốc mũi.
  • đối với điều trị toàn thân: dùng thuốc kháng histamin và corticoid. tuy vậy , đây là những thuốc xuất hiện rất nhiều công hiệu không mong đợi, do thế, những lúc dùng , bắt buộc phải xem thêm ý kiến của bác sĩ.

chú ý Là một chứng bệnh cực kì phổ biến đối với một số triệu chứng của chứng bệnh người bị mắc bệnh hay cho qua , hoặc có chữa trị nhưng lại tự ý sử dụng thuốc mà không được sự cho phép của chuyên gia , dẫn đến bệnh lý dễ trở thành nặng , do vậy khi có các triệu chứng của bệnh chứng viêm xoang , mặc dù nặng nề hoặc nhẹ thì người bệnh cũng phải đi thăm khám chuyên gia để có tiến trình trị liệu thích hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét