Thứ Tư, 21 tháng 12, 2016

Bệnh lý viêm mũi dị ứng ở người có tuổi

chứng bệnh viêm mũi hay căn bệnh viêm mũi dị ứng đều là chứng bệnh có khả năng gặp đối với bất kỳ độ tuổi nào , bất kỳ giới tính nào . nhất là , với người cao tuổi , khi mà cơ quan mũi và hệ thở đang có một số dấu hiệu thoái hóa vì tuổi tác , thì đây cũng là lúc dễ bị bệnh viêm mũi dị ứng nhất . việc tìm hiểu thông tin về chứng bệnh viêm mũi dị ứng đối với người nhiều tuổi không những giúp cho một số đối tượng ở tuổi này ngăn ngừa bệnh chứng hệ hít thở hữu hiệu hơn , mà ngay cả vấn đề chữa trị bệnh lý viêm mũi dị ứng cũng đạt hiệu quả tốt hơn rất nhiều . vì vậy , hãy cùng chúng tôi xem thêm thông tin về căn bệnh viêm mũi đối với người cao tuổi nhé !

Xem thêm :
  • bệnh lý viêm mũi dị ứng có quan hệ chặt chẽ với hiện trạng dị ứng, đặc biệt đối với một số người có cơ thể dị ứng . Dị ứng là một hội chứng toàn thân và bệnh lý viêm mũi dị ứng chỉ là triệu chứng tại mũi , có liên quan chặt chẽ đối với chứng bệnh hen suyễn . người bệnh viêm mũi dị ứng mà xuất hiện thể chất dị ứng (thường hay gặp một số bệnh chứng như : căn bệnh viêm da dị ứng , bị nổi mề đay mạn tính, căn bệnh hen suyễn…) thì nguy cơ mắc chứng bệnh cao hơn bệnh nhân viêm mũi dị ứng mà không xuất hiện thể chất dị ứng . hiện tượng này lí giải cho vấn đề cùng 1 thủ phạm gây nên kích thích tuy nhiên có bệnh nhân viêm mũi dị ứng, có đối tượng lại không .
  • một vài dị vật có thể dẫn đến viêm mũi dị ứng như bụi nhà , bụi vải (bông, vải, sợi), bụi ở môi trường xung quanh , phấn hoa, hóa chất có hại , khói thuốc , thực phẩm dùng hàng ngày , lông vật nuôi (chó, mèo, gia cầm), vi khuẩn , thời tiết nóng lạnh đột xuất…

vì sao người có tuổi rất dễ bị hội chứng viêm mũi dị ứng?

  • khi thể chất tới tuổi xế chiều , một số bộ phận bắt đầu thoái hóa dẫn tới suy giảm nguy cơ vận động thông thường của người cao tuổi . ngoài ra đó , người cao tuổi vì hệ miễn dịch yếu nên dễ mắc hội chứng viêm mũi dị ứng. khi thời tiết chuyển đổi hay tiếp xúc đối với một số lí do gây dị ứng, do khả năng kháng thể yếu nên người nhiều tuổi thường hay bị mắc bệnh lý viêm mũi nhiều hơn so đối với một vài đối tượng trẻ tuổi. cùng với , người cao tuổi hay mắc các chứng bệnh mạn tính khác khiến cho cơ thể mắc yếu , điều này cũng ảnh hưởng tới hệ miễn dịch của người cao tuổi.
  • Theo rất nhiều nghiên cứu cho thấy , đối với người già , hốc mũi và mô mũi , xoang thường đã bị ảnh hưởng rất nhiều vì một vài nguồn gốc gây hại từ bên ngoài nên dễ dẫn tới một vài dấu hiệu bệnh viêm mũi. khi mũi bị thoái hóa , sụn vách ngăn suy kiệt , và những xoang mũi bị co lại , dẫn tới những thay đổi trong khoang mũi . điều này được giải thích rằng tế bào trong hốc mũi đang hao mòn , dịch nhầy có thể biến thành đậm đặc hơn và khó phóng thích ra khỏi thể chất , đặc biệt là ở trong các đối tượng đã bị mất nước , tăng nguy cơ bị bệnh lý viêm mũi và ho .

những biện pháp điều trị bệnh viêm mũi dị ứng

  • nên xác định thủ phạm dẫn tới bệnh để chữa trị mới xuất hiện kết quả cao. phần lớn một vài cách trị bệnh chứng viêm mũi dị ứng là xịt glucocorticoid trong khoang mũi hay sử dụng thuốc kháng viêm , thuốc kháng dị ứng (loratidin, clrytine,…).
  • Tại chỗ : sử dụng một vài giải pháp hỗ trợ suy giảm phù nề niêm mạc , sung huyết , chảy nước mũi , nhiễm trùng ở hốc mũi, hốc xoang, chọc vệ sinh xoang thường xuyên , phẫu thuật cắt xén các xương xoăn.
  • trị liệu đặc hiệu : giải mẫn cảm . Nếu có hiện tượng bội nhiễm thì sử dụng kháng sinh kết hợp cũng corticoid .
  • sử dụng liệu pháp trị liệu bằng nước khoáng với một vài trường hợp nghẹt mũi liên tục vì mô sưng phù cương tụ , sử dụng loại nước khoáng hỗn hợp bicarbonat trong dạng uống, khí dung có công dụng rất tốt, thích hợp có thể của người cao tuổi .
  • trong nhiều trường hợp , áp dụng phương pháp châm cứu , ấn ấn huyệt cũng có công hiệu rất hiệu nghiệm, hiệu quả lâu dài.

phòng ngừa bệnh lý viêm mũi dị ứng ở người cao tuổi như thế nào?

  • Muốn phòng chống bệnh viêm mũi có hiệu quả thì tốt nhất là hạn chế một số căn nguyên gây ra chứng bệnh . tránh hít phải khói, bụi bặm, phấn hoa , lông thú vật , sơn ta , xăng dầu…
  • Kiêng một số loại thực phẩm có khả năng dẫn đến dị ứng cho cơ địa nhất là mũi như: hải sản nhộng tằm, cá ngừ, tôm, cua ghẹ…
  • hạn chế hay không dùng một vài mỹ phẩm không phù hợp với cơ thể người bị bệnh .
  • trường hợp dị ứng thời tiết cần chuyển vùng , chuyển chỗ ở để hạn chế khí hậu gây bệnh lý dị ứng cho cơ thể . người bị mắc bệnh có căn bệnh viêm mũi dị ứng cần phải sống ở vị trí thoáng mát , không khí trong lành .
  • có một kế hoạch ăn uống phù hợp và tập luyện cơ thể liên tục cũng là phương pháp phòng chống bệnh chứng viêm mũi dị ứng đạt kết quả cực kì tốt.

để ý khi trị liệu hội chứng viêm mũi dị ứng ở người già

  • Để hiệu quả chữa trị được như mong muốn , trước tiên nên xác định và loại bỏ một vài lí do gây ra bệnh chứng hay khiến nghiêm trọng bệnh lý nếu như có thể .
  • một vài loại thuốc chứa corticosteroid xịt mũi như budesonide, fluticason propionate, beclomethason đều là một số thuốc được lựa chọn trước tiên vì cực kì hữu hiệu ở toàn bộ những thể hội chứng viêm mũi và độ an toàn với người mắc bệnh rất cao.
  • Để bảo đảm hiệu quả của vấn đề điều trị , trước lúc sử dụng phải quan tâm vệ sinh sạch mũi và lắc đều lọ thuốc trước lúc xịt. Nếu xuất hiện triệu chứng xuất huyết mũi sau sử dụng thuốc xịt, buộc phải chuyển đến 1 chế phẩm corticosteroid xịt mũi khác xuất hiện chứa propylen glycol hoặc 1 thuốc kháng histamin xịt mũi.
  • nếu như corticosteroid xịt mũi đơn thuần không xuất hiện hiệu quả bắt buộc phải dùng kết hợp thêm các thuốc kháng histamin uống hoặc xịt mũi như loratadin, cetirizin, fexofenadin, azelastin.
  • đối với người nhiều tuổi , cần hạn chế dùng một số thuốc kháng histamin thế hệ 1 như promethazin, chlorpheniramin do có khả năng gây buồn ngủ , lo lắng , lú lẫn , tụt huyết áp…
  • một số nếu như chỉ bị hội chứng viêm mũi, bệnh chứng xoang thông thường không đi kèm với viêm kết mạc, nên dùng các thuốc kháng histamin xịt mũi như azelastin vì có công hiệu nhanh chóng và ít tác dụng phụ đối với người bệnh.
  • ở trường hợp một số thuốc trên không kết quả hoặc không kịp được dung nạp, có thể xem xét vấn đề điều trị Giải mẫn cảm đặc hiệu đối với nhân tố gây ra căn bệnh nếu có khả năng xác định được một vài yếu tố này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét