Thứ Ba, 20 tháng 12, 2016

Các nguyên nhân gây nên nghẹt mũi bạn cần nên biết

ngạt mũi tưởng như là một bệnh chứng thường gặp và dễ khỏi . tuy vậy, bệnh lý này không chỉ gây ra phiền phức cho bệnh nhân và nếu mà không chữa dứt điểm còn có thể dẫn tới một số căn bệnh mãn tính khác như căn bệnh viêm mũi dị ứng , bệnh lý viêm xoang … Để có được phương pháp điều trị nghẹt mũi tốt nhất , đầu tiên chung tôi xin chia sẻ tới độc giả thông tin về tác nhân dẫn tới tắc mũi để chúng ta cùng ngăn ngừa và trị bệnh lý xuất hiện kết quả nhất!
Xem thêm :

vì sao lại có hiện tượng nghẹt mũi?

  • hốc mũi của con người có cấu tạo gồm có hai khoang trong khối xương mặt , được ngăn cách nhau bằng vách ngăn mũi. Đây là cửa ngõ trước tiên của đường hít thở, nơi mà không khí sẽ được lọc đi đa phần khói bụi, làm ấm và làm ẩm trước lúc đi xuống bên dưới. Để đảm nhiệm công năng này, mũi được lót bởi 1 lớp mô có các lông chuyển ở bề mặt, các tuyến tiết nhầy nằm ở phía dưới cũng như có một số cuốn mũi ( sinh ra vì xương nổi gồ lên) nằm ở hai bên đối diện với vách ngăn mũi. hệ thống lông chuyển hỗ trợ giữ lại các dị nguyên xuất hiện kích thước khá lớn trở lên ( những dị nguyên bé sẽ được lọc đi ở một số vùng thấp hơn của đường hô hấp) , sau đấy chúng được tống khứ ra ngoài nhờ phản xạ ho , hắt xì hơi hay việc vệ sinh mũi .
  • các tuyến xuất ra chất nhầy như tên gọi của chúng có công hiệu tiết làm ẩm không khí, vừa giúp đỡ một vài lông chuyển hoạt động nhịp nhàng. những cuốn mũi phát sinh làm tăng diện tích tiếp xúc của mũi đối với không khí, bảo đảm thực hiện một vài chức năng được hữu hiệu hơn. cùng với đấy, ở trong lớp tế bào mũi chứa nhiều mạch máu, xoang mạch giúp làm ấm không khí, nhất là khi gặp không khí lạnh vào.
lúc có các tác nhân có hại tác động vào mô mũi , những trường hợp dưới có thể diễn ra dẫn đến hiện tượng ngạt mũi :
  • sưng tế bào khoang mũi mũi , đặc biệt khu vực một vài cuốn mũi , có thể do vi khuẩn, virus gây nên nhiễm trùng hoặc do tác dụng của thuốc , hóa chất ,… niêm mạc mũi sưng làm ách tắc , dẫn đến ngăn cản dịch mũi được xuất ra đi xuống họng , dẫn tới hiện trạng ngạt mũi.
  • một số tuyến tiết nhầy tiết ra quá rất nhiều dịch : khi mũi bị dị ứng , nhiễm khuẩn ,… làm cho dịch không kịp thoát đi hết, ứ lại cũng gây ra tình trạng nghẹt mũi . trường hợp này thường hay đi kèm với triệu chứng sổ nước mũi.
  • nhỏ đường đi của không khí , dịch mũi : khối u , polyp có khả năng gặp ở trong người lớn hay xuất hiện dị vật ở trong mũi gặp ở trong trẻ nhỏ do trẻ con tự cho vào.
  • vì cấu trúc mũi thất thường : vẹo vách ngăn mũi ,… trẻ con sơ sinh có khả năng có màng nhầy thường mảnh xương bít tắc cửa mũi phía sau.

tác nhân ra tình trạng ngạt mũi

một số yếu tố bên dưới có khả năng dẫn đến tình trạng nghẹt mũi cho bạn:
  • hiện tượng viêm nhiễm đường hô hấp như : bệnh chứng viêm xoang , chứng bệnh viêm mũi dị ứng, bệnh chứng viêm mũi teo, cảm mạo bình thường ,…. đối với cảm mạo hay những nhiễm trùng cấp tính khác trong hệ thở thường hay chỉ gây tắc mũi ở tầm khoảng thời gian ngắn , nếu tắc mũi dai dẳng ( nhiều hơn 3 tuần ) người bị bệnh cần phải dự phòng vì đây có khả năng là triệu chứng của hội chứng viêm xoang mạn tính hay bệnh chứng viêm mũi dị ứng , viêm mũi teo.
  • cảm mạo cũng là một nguyên nhân gây nên hiện tượng ngạt mũi
  • bất thường cấu trúc mũi: lệch vách ngăn, khối u,… những nhân tố này nếu không được phát hiện và giải quyết sớm có khả năng gây ra ngạt mũi kéo dài , và dẫn tới một số bệnh khác do đọng dịch mũi lâu ngày như bệnh viêm họng mạn tính, bệnh lý viêm xoang, bệnh viêm thanh quản,…
  • Chấn thương ở mặt , mũi có thể gây ra tụ huyết ở khoang mũi, sưng phù niêm mạc hốc mũi dẫn tới hiện trạng tắc mũi . có khi cục máu đông ở mũi nếu không được diệt trừ cũng có khả năng ngăn cản luân chuyển dịch nhầy dẫn tới tắc mũi.

một vài lí do thích hợp dễ dàng gây nghẹt mũi

các lí do này làm cho mô mũi của bạn rất dễ mắc tổn thương hơn , tạo cơ hội cho mầm hội chứng tấn công và gây bắt buộc phải căn bệnh ngạt mũi như :
  • môi trường sống mắc ô nhiễm : nhiều khí thải , khói bụi ở trong không khí sẽ khiến mũi phải hoạt động rất nhiều hơn để làm sạch , khi chúng bị giữ lại trong mũi rất nhiều dễ làm thương tổn tế bào , cùng lúc bản thân một vài chất độc hại này cũng trực tiếp dẫn đến bệnh lý cho mũi và đường thở.
  • Sống và làm việc ở trong phòng lắp máy lạnh làm cho mũi bị khô, những tuyến tiết nhầy giảm vận động nên mô mũi bị mắc yếu đi.
  • thời tiết thay đổi nhiềuthất thường, đặc biệt vào mùa rét, làm tăng cao những căn bệnh đường thở.
  • làm sạch mũi không đúng phương pháp , nhất là trẻ em thường xuyên ngoáy mũi vừa khiến tổn hại mũi, vừa mang thêm vi rút từ bên ngoài vào ở hốc mũi , dẫn tới bệnh viêm mũi.
  • sức đề kháng suy giảm: khi đang xuất hiện căn bệnh khác ở cơ thể như đái tháo đường, nguy cơ bị mắc ngạt mũi cũng như một vài căn bệnh khác sẽ tăng nhanh do công năng kháng thể không nhanh khỏe mạnh .
tình trạng tắc mũi ngày càng tăng vọt do sự ô nhiễm ngày một trầm trọng của bên ngoài cũng như sự thay đổi về cách sống : sử dụng nhiều máy lạnh ,… tuy nhiên, lúc hiểu được những nhân tố cũng như yếu tố thuận lợi nêu trên, bạn có khả năng lựa chọn cho mình một vài biện pháp đề phòng chứng bệnh thích hợp, điều quan trọng là nâng cao sức đề kháng và tránh một vài căn nguyên và căn nguyên nguy cơ có khả năng diễn ra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét