Thứ Hai, 19 tháng 12, 2016

Tình trạng nghẹt mũi-khó hô hấp-thủ phạm do đâu

hiện trạng tắc mũi , khó hô hấp rất dễ gặp lúc một cơ quan thở của người mắc bệnh mắc một số dị vật môi trường xâm nhập
Xem thêm :

ngạt mũi khó hít thở là tình trạng thường gặp những lúc bộ phận hít thở của bệnh nhân bị một vài tác nhân từ môi trường thâm nhập gây nên thương tổn. không chỉ gây nên khó chịu cho bệnh nhân , nghẹt mũi sẽ làm cho người bị bệnh bắt buộc phải hít thở nhiều bằng miệng, từ đấy có thể dẫn đến các hội chứng khác như ho khan cảm mạo, bệnh lý viêm mũi dị ứng… Chính vì thế , kiếm ra nhân tố của tình trạng ngạt mũi để có liệu pháp chữa là việc rất quan trọng

tình trạng ngạt mũi , khó hít thở , tác nhân vì đâu

  • hốc mũi là cửa ngõ trước tiên của hệ hô hấp, là vị trí không khí được lọc sạch bụi bẩn , vi rút , được làm ấm, làm ẩm, góp phần giữ gìn niêm mạc hệ hô hấp phía sau . thông thường, lúc khoang mũi thoáng , không khí đi vào đây sẽ được hệ thống lông chuyển loại bỏ bớt khói bụi , lớp dịch do tế bào mũi xuất ra sẽ làm ẩm và hệ thống mạch máu trong mô làm ấm trước khi đi tới vùng hầu họng và đi tiếp để tới phổi . khi mắc nghẹt mũi, khoang mũi bị dịch nhầy bít chặt , khiến nhỏ đường không khí đi khiến vấn đề hô hấp trở thành vất vả, người mắc bệnh không hít thở được bằng mũi, bắt buộc phải sử dụng miệng để thở. việc này vừa không tốt cho đường thở, vừa dẫn tới khó chịu cho người bị mắc bệnh.
  • việc thở miệng khiến cho miệng bị mắc khô vì không khí ra vào gây nên ma sát , miệng họng và hệ thở bên dưới phải đón nhận không khí khô, lạnh, rất nhiều khói bụi nên dễ mắc nhiễm khuẩn , gây ra bệnh chứng viêm họng, căn bệnh viêm thanh quản, có khi có khả năng dẫn đến hội chứng viêm phổi với trẻ nếu không được xử lí đúng lúc.

nguyên nhân gây hiện tượng ngạt mũi khó thở

những tác nhân gây cần phải hiện tượng tắc mũi có khả năng kể tới như:
  • nhiễm trùng hệ hít thở : chứng bệnh viêm xoang, bệnh lý viêm mũi, bệnh chứng viêm họng, viêm nhiễm hệ hô hấp trên ,…
  • bị mắc bệnh lý cảm mạo bình thường cũng có thể gây nên hiện trạng tắc mũi.
  • Dị ứng: ở trong một số người có cơ địa dị ứng, việc tương tác đối với các tác nhân dẫn tới dị ứng như khói bụi , phấn hoa, lông vật nuôi , thức ăn …bị dị ứng là sẽ xuất hiện triệu chứng ngạt mũi , sổ mũi dẫn đến tình trạng khó hít thở. đặc biệt, ở trong một số trường hợp dị ứng trầm trọng, khó hít thở không những do nghẹt mũi mà còn có khả năng do co thắt một số cơ của hệ hít thở , lúc đó , người bị mắc bệnh có triệu chứng khó hít thở nặng nề, cần phải được xử trí đúng lúc , nếu không có khả năng diễn ra biến chứng đáng buồn.
  • Dị dạng khoang mũi : lệch vách ngăn mũi , khối u , mắc bệnh polyp trong khoang mũi,… các nguồn gốc này nên được loại bỏ đặc biệt khi nghẹt mũi kéo dài.
  • những nguyên nhân như : sức đề kháng kém ( trẻ em, người nhiều tuổi , người đang bị một vài bệnh lý khác như tiểu đường ,…), thường xuyên tiếp xúc với không khí khô, lạnh , ô nhiễm ,… là một số nguồn gốc phù hợp làm người bị mắc bệnh dễ bị hội chứng hơn.

xử trí nghẹt mũi – khó hô hấp

Để suy giảm bớt sự khó hô hấp , tránh phải hít thở miệng , người bị bệnh phải tiêu diệt tình trạng tắc mũi cùng các nguồn gốc của nó.
  • trị thủ phạm dẫn đến tình trạng ngạt mũi : nếu xuất hiện các nhân tố cụ thể như dị dạng khoang mũi , người bệnh cần nên loại bỏ triệt để , có khả năng tạo hình vách ngăn và cắt bỏ khối u,… hạn chế tương tác đối với những nguồn gốc có khả năng gây dị ứng . điều trị bệnh viêm mũi, bệnh viêm xoang , những hiện trạng nhiễm khuẩn đường hít thở trên,…
  • rửa mũi thường xuyên bằng nước muối sinh lý hay nước muối biển. việc này có thể hỗ trợ người bệnh làm suy giảm nhanh hiện tượng nghẹt mũi , làm cho hệ hô hấp thông thoáng, người bị mắc bệnh sẽ dễ hít thở hơn.
  • Tắm nước ấm: người bị bệnh có thể pha thêm vào nước tắm một chút tinh dầu bạc hà hoặc gừng đập nhỏ, sau đó tắm nhẹ nhàng và hít hơi nước bốc lên giống như xông hơi vậy. điều này sẽ giúp khoang mũi người mắc bệnh được xoa dịu và vấn đề hít thở biến thành dễ dàng hơn . phương pháp này rất hiệu quả ở trường hợp người mắc bệnh bị tắc mũi do cúm hay cảm mạo.
  • tăng cường sức đề kháng : đây là giải pháp quan trọng , nhất là lúc bạn bị mắc cảm lạnh do ở trong trường hợp này người bị bệnh không phải sử dụng thuốc mà hệ thống kháng thể của cơ thể đóng vai trò quan trọng để đối phó căn bệnh. chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất, nâng cao vitamin A, C và luyện tập thể dục liên tục điều độ giúp bệnh nhân có được sức đề kháng tốt hơn.,
  • Nếu tình trạng nghẹt mũi – khó hít thở không khắc phục được hay nặng hơn, bệnh nhân cần nên tới gặp chuyên gia để được chẩn đoán và trị liệu , xem xét dùng các thuốc nhỏ mũi co mạch hay kháng sinh nếu cần thiết. lưu ý tránh tùy tiện chữa trị ở tại nhà có thể dẫn đến biến chứng không mong muốn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét