Thứ Tư, 10 tháng 5, 2017

Bệnh viêm tai giữa ở trẻ : bệnh lý nguy hiểm khó lường

Căn bệnh viêm tai giữa chính là một bệnh lý thường gặp ở trẻ con. Nếu mà không được chữa dứt điểm, chứng bệnh có thể dẫn tới những hệ lụy nguy hại như chứng bệnh viêm màng não, bệnh lý áp xe não, gây liệt dây thần kinh số 7.

Xem thêm : cách chữa viêm tai giữa ở trẻ em

Căn bệnh viêm tai giữa ở trẻ em


Bệnh viêm tai giữa hay gặp ở trẻ từ 6 tháng tới 3 tuổi. Bé thường hay bị chứng bệnh viêm tai giữa vì bệnh lý viêm VA lan sang vòi nhĩ, khiến cho vòi nhĩ bị mắc nhiễm trùng và nghẽn lại. Ở trẻ con, vòi nhĩ sẽ ngắn hơn, khẩu kính lớn hơn so với người lớn khiến vi rút và một vài dịch xuất tiết ở mũi họng rất dễ lan tới tai giữa. Đặc biệt, hệ thống tế bào đường hô hấp (niêm mạc mũi họng, niêm mạc hòm tai, niêm mạc khí phế quản...) ở bé rất nhạy cảm, tương đối dễ phản ứng đối với các kích ứng thể hiện bằng hiện tượng xuất tiết dịch, khiến cho dịch ứ đọng nhiều trong hòm tai, gây ra nhiễm trùng .

Bệnh viêm tai giữa ở trẻ : bệnh lý nguy hiểm khó lường

Vấn đề nguy hại là bệnh lý viêm tai giữa cấp tính ở trẻ em có khả năng dẫn đến chứng bệnh rách màng nhĩ, khiến tiêu xương... Ảnh hưởng đến lực nghe của trẻ và dẫn đến tác động đến ngôn ngữ. Nếu như không nên điều trị tận gốc, bệnh lý có thể dẫn đến một vài biến chứng nhiễm khuẩn sọ não rất nguy hiểm như bệnh lý viêm màng não, căn bệnh áp xe não, bệnh lý viêm tắc tĩnh mạch bên hoặc gây hiện tượng liệt dây thần kinh mặt

Ở giai đoạn ban đầu, dấu hiệu của viêm tai giữa không rõ rệt, bé không sốt, không bị đau tai, rất ít lúc có tình trạng ù tai là bệnh gì, không tiết dịch ở tai. Biểu hiện duy nhất là bé sẽ bị điếc nhẹ làm một vài bà mẹ thường bỏ qua và nghĩ rằng bé thiếu tập trung. Lúc chuyển thành mức độ mạn tính mới có tình trạng chảy dịch tai.
Do vậy, ngay từ mức độ ủ chứng bệnh (trẻ sốt, thường hay là sốt cao 39 tới 40oC, cáu khóc nhiều, trẻ bé thường lười bú, chán ăn , nôn ói, tiêu chảy, co giật, thường lấy tay dụi vào tai...), người lớn cần đem trẻ đi kiểm tra và điều trị. Nếu như được phát hiện sớm, chuyên gia sẽ chủ động chích đưa mủ hoặc sau lúc vỡ mủ được chữa cẩn thận thì chứng bệnh sẽ hết sau 1tới 2 tuần, không để lại hậu quả. Ngày nay, cùng kỹ thuật nội soi, những thầy thuốc sẽ dùng kính hiển vi điện tử nhằm chích một hốc nhỏ trên màng nhĩ sau đó để vào đấy một ống thông nhỏ hỗ trợ lấy sạch chất dịch quánh trong hốc tai ra ngoài


Nên dự phòng bệnh viêm tai giữa bằng cách nào


Để dự phòng viêm tai giữa cho bé, người trưởng thành cần phải giữ gìn vệ sinh mũi họng hằng ngày cho bé sạch sẽ, tránh tối đa trẻ mắc viêm mũi họng. Khi trẻ nôn ói, đừng nên đặt bé cuối đầu thấp vì chất nôn dễ đi vào tai giữa. Lúc tắm gội cho bé, không nên hạ thấp đầu quá, nước sẽ đi vào tai giữa, gây tình trạng viêm nhiễm. Nếu bé mắc bệnh viêm mũi họng cùng bệnh viêm VA thì buộc phải chữa trị dứt khoát, đúng phương pháp do đó chính là nguyên do gây ra bệnh lý viêm tai giữa.

Ở trong rất nhiều trường hợp, nếu bệnh viêm VA quá nặng nề cần thực hiện nạo VA, lúc có chỉ dẫn của bác sĩ phòng khám tai mũi họng ở đâu hà nội. Lúc nghi ngờ bé bị mắc căn bệnh viêm tai giữa, một số bậc phụ huynh cần mang bé đi thăm khám ở mũi họng ở. Tuyệt đối không được tùy tiện điều trị cho trẻ.

Chú ý: bệnh lý viêm tai giữa là một căn bệnh dễ tái lại, do thế, trẻ buộc phải được quan sát thường xuyên ở một số cơ sở y tế chuyên khoa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét